Table of Contents Table of Contents
Previous Page  38 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 38 / 64 Next Page
Page Background

38

KHÔNG GIAN

VĂN HÓA

Đạo diễn Apichatpong Weerasethakul

Không đi theo lối mòn

Đ

ạo diễn Apichatpong

sinh năm 1970 ở ngoại

ô Bangkok, trong một gia

đình có bố mẹ đều làm

bác sĩ. Ông tốt nghiệp chuyên ngành

kiến trúc của Đại học Khon Kaen

vào năm 1994, sau đó đến Chicago

(Mỹ) học về điện ảnh thực nghiệm,

thực hành nghệ thuật đương đại. Trở

lại Thái Lan, Apichatpong bắt đầu

công việc của một nghệ sĩ tạo hình,

sắp đặt video trước khi làm phim dài

đầu tay

Mysterious Object at Noon

(Bí ẩn giấc mơ trưa) vào năm 2000.

Bộ phim đã giành giải Dragons and

Tigers Award for Young Cinema năm

2000 tại LHP quốc tế Vancouver. Kể từ

đó, Apichatpong đã trở thành “người

quen” của các LHP quốc tế. Hai năm

sau,

Blissfully yours

(Hạnh phúc khi

thuộc về nhau), bộ phim thứ 2 của ông

được gửi đến Cannes theo đường bưu

điện và giành giải Un Certain Regard.

Năm 2004, bộ phim

Tropical Malady

(Căn bệnh miền nhiệt đới) tiếp tục

nhận được giải Hội đồng giám khảo.

Syndromes and a Century

(Hội chứng

thế kỉ) kể về những kỉ niệm thời thơ

ấu, đã trở thành bộ phim Thái đầu tiên

giành giải Sư tử Vàng ở LHP Venice.

Đạo diễn Apichatpong tiết lộ, ông

làm phim chủ yếu là để thoả mãn khát

khao sáng tạo của bản thân: “Doanh

thu và giải thưởng chưa bao giờ là

các yếu tố chi phối tôi”. Phim của

Apichatpong là sự hoà quyện của thế

giới tâm linh và hiện thực, hư cấu và

phi hư cấu, đồng thời đặt ra nhiều vấn

đề đặc biệt, có tính gây hấn với những

quan niệm, cấu trúc truyền thống

của điện ảnh Thái Lan. Trong cuộc

phỏng vấn mới nhất với hãng tin AFP,

Apichatpong cho biết, ông đã không

làm phim ở quê hương mình từ năm

2014 vì tình hình chính trị bất ổn, đảo

chính liên tiếp và cả những bất bình

đẳng trong xã hội, thậm chí còn có thể

không được cấp phép. Theo quan niệm

của Apichatpong, một bộ phim không

phản ánh được thực trạng xã hội của

đất nước thì đó thực sự là một thất bại

của người làm phim: “Tôi luôn muốn

nói về chính trị, xã hội, về cuộc sống

của người dân Thái Lan trong các tác

phẩm của mình”.

Ở Thái Lan, chính quyền quân sự

đã bóp nghẹt sự sáng tạo nghệ thuật,

nhưng mọi thứ sẽ thay đổi theo chiều

hướng tích cực sau cuộc bầu cử vào

năm tới. Nói về chặng đường phía

trước, đạo diễn 48 tuổi cho rằng: “Điện

ảnh sẽ luôn phải theo các thể chế

chính trị và đấu tranh cho quyền lợi

của con người. Cá nhân tôi luôn sẵn

lòng hỗ trợ các nhà làm phim trẻ”.

Apichatpong vui vẻ thừa nhận rằng, ở

Thái Lan chẳng ai thích xem phim do

ông sản xuất hay làm đạo diễn. “Người

Thái thích những bộ phim hài hước

giúp họ vui vẻ”. Tuy nhiên, ở Cannes,

APICHATPONG WEERASETHAKUL ĐƯỢC COI LÀ MỘT TRONG NHỮNG ĐẠO DIỄN HÀNG

ĐẦU CHÂU Á VỚI NGÔN NGỮ ĐIỆN ẢNH ĐỘC ĐÁO, KÌ LẠ. ÔNG ĐÃ MANG VỀ CHO ĐIỆN

ẢNH THÁI LAN CÀNH CỌ VÀNG TẠI LHP CANNES 2010 VỚI KIỆT TÁC

UNCLE BOONMEE

WHO CAN RECALL HIS PAST LIVES

(NHỮNG NGÀY CUỐI ĐỜI CỦA BÁC BOOM). CÁC BỘ

PHIM CỦA ĐẠO DIỄN APICHATPONG LUÔN THỂ HIỆN SỰ TRĂN TRỞ VỚI NHỮNG BẤT ỔN

CỦA ĐẤT NƯỚC, SỰ TRÂN TRỌNG PHẨM GIÁ VÀ SỐ PHẬN CON NGƯỜI.

Đạo diễn Apichatpong bên Cành cọ vàng danh giá

Đạo diễn Apichatpong tại phim trường