9
Để vào một vai vừa có số phận vừa có
diễn biến tâm lí phức tạp, Quốc Quân
cho biết, anh phải tổng hợp tính cách
từ những vai diễn giang hồ mà mình
từng đóng, đồng thời dành thời gian để
đọc sách báo về giới tội phạm ngoài
xã hội thực. Sau khi những tập đầu
tiên của
Người phán xử
lên sóng, Quốc
Quân rất hài lòng vì đi đâu cũng được
gọi là Lân “Sứa”.
Ước một lần
được làm vai “xấu”
Bên cạnh những gương mặt có thể
đảm nhận cả hai sắc thái chính diện và
phản diện thì thi thoảng cũng có vài
sự đột phá khiến khán giả ngỡ ngàng.
Đó là trường hợp của những diễn viên
chuyên đóng vai hiền lành, tốt bụng
rồi bỗng dưng chuyển sang dạng vai
ghê gớm và thành công hơn cả mong
đợi. Đó là NSND Lan Hương với vai
bà mẹ chồng ghê gớm trong phim
Sống
chung với mẹ chồng
(đang phát sóng
trên VTV1). Cú ngược dòng so với
hình tượng nhân vật xưa nay chị thường
đóng đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều
cả về việc nhận vai lẫn câu chuyện hành
xử của nhân vật trong phim. Dù chủ
động chọn dạng vai mới, NSND Lan
Hương cũng không tránh khỏi cảm xúc
lo sợ, hồi hộp khi xem lại những thước
phim về bà Phương, lắng nghe khán giả
“phán xét” về việc mình lần đầu chị làm
“người xấu” trên phim. Làm khác chất
diễn của mình đã là khó, chịu áp lực về
sự thành bại của hình ảnh mới cũng như
đón nhận phản hồi của những người đã
yêu mến chính mình lại càng khó hơn.
Với mỗi diễn viên, được làm mới,
thoát khỏi lối mòn của mình đôi khi lại
tạo ra một ngọn lửa bên trong, ép họ
phải làm khác đi, tập trung và hoàn thiện
hơn. Có thể kể ra đây nhiều cái tên đã
có sự thay đổi từ “đẹp” sang “xấu” gây
ấn tượng mạnh mẽ như: Trung Anh, Việt
Anh, Hồng Đăng, Bảo Anh… Cũng có
nhiều diễn viên cả
đời đóng vai chính
diện nhưng luôn
mong ước được một
lần vào vai “xấu”.
Điều đó phần nào
phụ thuộc vào sự
quan sát riêng của
mỗi đạo diễn. Họ
phải đủ kinh nghiệm làm phim để hiểu
chất diễn, khả năng diễn viên có vào
dạng vai phản diện được không và liệu
diễn viên có chịu hợp tác không khi
chuyển sang một hình ảnh mới.
Có kinh nghiệm của hàng chục năm
làm nghề nhưng diễn viên Chu Hùng
vẫn luôn cẩn trọng, kĩ càng trong việc
lựa chọn vai, xây dựng hình ảnh. Ông
chia sẻ: “Phải có vốn sống, sự quan sát
xung quanh mới bồi đắp cho nhân vật
của mình dày dặn và sống động được”.
Trên màn ảnh, diễn viên Chu Hùng
không làm đại ca giang hồ thì là tội
phạm. Ông từng ghi dấu ấn với diện mạo
dữ dằn của tay giang hồ khét tiếng Bắc
Đại Bàng trong
Nước mắt của mẹ
(thuộc
series
Cảnh sát hình sự).
Đây là vai diễn
đưa tên tuổi của diễn viên Chu Hùng đến
gần hơn với khán giả, khiến đi đâu ông
cũng được gọi bằng tên nhân vật trong
phim. Ông xúc động kể lại câu nói của
một khán giả lớn tuổi khi đó: “Mày ác
quá nhưng mẹ vẫn thương mày lắm”.
Theo Chu Hùng, diễn cho ra tận cùng
của một tên đại ca tàn ác vẫn có những
phút yếu mềm bên mẹ già, không chỉ cần
kĩ thuật diễn xuất mà phải bằng trái tim,
bằng cảm xúc chân thật. Và bây giờ,
nghệ sĩ Chu Hùng lại
hồ hởi khoe: “Tôi ra
đường nhiều người
đã bắt đầu gọi bằng
Thế “chột” dù chỉ
mới xuất hiện mấy
tập, nếu có bị mất tên
lần nữa tôi cũng vui
lắm”. Tuy nhiên, vẫn
bộ râu ấy, khuôn mặt ấy nhưng nụ cười
hiền, ánh mắt sáng và tươi vui của anh
luôn khiến người đối diện thấy cảm yêu
mến, tin cậy.
Dưới góc nhìn đạo diễn, Nguyễn
Khải Anh cho rằng, không có nhân vật
phản diện 100%. Nhân vật phải đa nhân
cách mới hấp dẫn và để lại ấn tượng lâu
bền với khán giả. Một nhân vật chỉ ác
toàn bộ mấy chục tập phim thì không ai
muốn xem cả, mà tận sâu bên trong họ
vẫn có những tính thiện, tính người. Ví
dụ, trong
Người phán xử
, Phan Quân,
Phan Hải là nhân vật phản diện nhưng
vẫn lấy được tình cảm của người xem.
Họ giết người nhưng trong quan hệ gia
đình, bạn bè, anh em vẫn có những mặt
tốt. Nếu họ ở trong hoàn cảnh nào thì sẽ
có tính cách, số phận đó. Thông điệp đó,
nếu làm cho tới cần sự dụng công của kĩ
năng diễn xuất, sự tinh tế và khả năng
cảm nhận của từng diễn viên.
Mọi diễn viên chuyên nghiệp đều
mong muốn được diễn các dạng vai khác
nhau. Tuy nhiên, nếu họ có được “vệt”
vai ấn tượng thì dù chính diện hay phản
diện đã là thành công đáng mơ ước rồi.
Những diễn viên thành công đều giống
nhau ở một điểm: họ luôn phải cố gắng,
nỗ lực không ngừng nghỉ để có thể đem
đến cho khán giả những vai diễn hay
nhất, những cảm xúc tuyệt vời nhất. Và
chính sự ủng hộ, cổ vũ của khán giả là
động lực để các nghệ sĩ vượt qua những
khó khăn, thách thức để giữ lửa với nghề.
Thu Hiền
DV Quốc Quân vai Lân sứa trong
Người phán xử
Với những diễn viên chuyên trị vai
chính diện đột ngột chuyển sang vai
ác, làm khác chất diễn của mình đã
là khó, chịu áp lực về sự thành bại
của hình ảnh mới cũng như đón nhận
phản hồi của những người đã yêu
mến chính mình lại càng khó hơn.