61
Phim cũng có khá nhiều cảnh quay
trong rừng nguyên sinh, đúng vào mùa
mưa nên vắt rất nhiều. Cả đoàn phim
phải mua ủng từ thị trấn gần đó, bôi dầu
khắp người để chống vắt. Ai cũng mải
nhìn xuống chân “cảnh giác” mà không
để ý trên đầu. Một hôm các thành viên
đang đứng nói chuyện thì phát hiện có
con rắn quấn trên cành cây, ngay sát
đầu. “Một người định chém thì quay
phim bảo dừng lại để quay, do đó cảnh
chém rắn trong phim là hoàn toàn thật” -
đạo diễn Vũ Hồng Sơn kể lại.
Bệnh hiểm nghèo, sá gì
NSƯT Duy Thanh (vai Hòa Vâu)
đang bị ung thư phổi nên việc hôm
trước truyền dịch, hôm sau phải đi quay,
hoặc có hôm đang quay thì phải truyền
dịch diễn ra thường xuyên. Ái ngại,
lo lắng, đạo diễn đã hỏi nghệ sĩ Duy
Thanh nếu cần nghỉ ngơi thì đoàn tìm
người thay nhưng ông nhất quyết hoàn
thành vai diễn. Có những cảnh quay ở
Tam Điệp, ông được cả gia đình “tháp
tùng” từ Hà Nội vào để cổ vũ tinh thần.
Trong phim có một số phân cảnh Hòa
Vâu đầu trọc lốc. Nhiều người xem
sẽ nghĩ đó là chủ ý của đạo diễn buộc
diễn viên cạo đầu, nhưng thực tế thì đó
là thời gian nghệ sĩ Duy Thanh phải
truyền hóa chất, tóc bị rụng. Mệt mỏi
là thế nhưng ông vẫn không bỏ vai, dù
thời tiết rất nóng nắng. Duy Thanh còn
là một trong những diễn viên tự lồng
tiếng cho vai mình đóng. Mỗi khi đến
phòng lồng tiếng, ông mang theo rất
nhiều thuốc.
NSƯT Tạ Xuân Thảo cũng bị ung
thư nhưng không hề nói với ai. Khi biết
chuyện, mọi người lo lắng nhưng ông
vẫn vui vẻ nói hoàn thành vai diễn đến
cùng. “Tiền catse cho vai diễn của các
nghệ sĩ ấy rất ít, chỉ có lòng yêu nghề,
thích kịch bản thì họ mới vượt lên bệnh
tật để hoàn thành công việc trong khi
thời tiết cực kì khắc nghiệt” - đạo diễn
Vũ Hồng Sơn chia sẻ.
Mưa, mồ hôi và nước mắt
đều thật
Trong phim có rất nhiều cảnh quay
giữa cánh đồng, hoặc trên đồi dưới cái
nắng hầm hập như chảo lửa. Ngoài
ra, nhân vật ông chủ tịch mỗi khi gặp
chuyện khó khăn, buồn bã, mệt mỏi, ông
lại lên sân thượng để nhìn ra xa về dãy
núi quê hương… Dưới cái nắng chói
chang những cảnh quay này khiến cả
đoàn khiếp vía.
Để xin phép được quay ở trung tâm
trẻ mồ côi rất khó. Đoàn làm phim chỉ
có một buổi duy nhất lại vào đúng ngày
mưa tầm tã. Đạo diễn quyết định, vẫn
lên đường và quay luôn trong mưa.
Nhiều cảnh quay khác ở Tam Điệp, Phú
Thọ cũng quay dưới trời mưa. Quay
phim lo lắng bảo vệ ống kính máy quay,
còn cả đoàn phim và diễn viên phải chấp
nhận mưa, ướt. Để ứng biến với trời
mưa, nhiều cảnh phải sửa thoại, thêm
thoại để phù hợp với bối cảnh.
Tuy nhiên, có những cảnh quay trời
mưa cực kì nguy hiểm, như cảnh Nam
đi xe máy rượt đuổi theo một chiếc ô tô
trên đường đèo gấp khúc, tối và mưa.
Không ngờ khi cảnh này dựng lên lại
cực kì hấp dẫn vì mưa làm đường ướt,
ánh đèn ô tô chiếu xuống đường tạo
nên vệt sáng trong đêm. Đạo diễn thở
phào: “Trong cái vất vả có cái may, chứ
nếu trời không mưa, đường tối thui thì
lên hình sẽ xấu”. Nhưng để thực hiện
cảnh đó, không chỉ diễn viên mà các
quay phim cũng phải chấp nhận mạo
hiểm. Chỉ cần cầm lái không vững thì sẽ
tai nạn, cầm máy không vững thì hình
không đạt yêu cầu.
Cực nhất là quay những cảnh trong
rừng mưa giữa hè. Nóng thế nhưng tối
về nhiều người không muốn tắm, vì đã
ngấm mưa, quá lạnh. Cảnh quay nhân
tạo duy nhất là đại cảnh chạy lũ vì vỡ
đập, diễn viên và nhiều người khác phải
dầm mưa đêm.
Bữa cơm ở rừng
Khi đoàn quay ở Cao Bằng, do dịch
vụ ăn uống quá xa nên đoàn phim quyết
định ăn tại chỗ, thuê người mang cơm
đến. Nhưng do đường xấu, có khi hộp
bị vỡ, cơm canh trộn vào nhau nhuyễn
hơn cháo. Trong các tình huống như
vậy, những người được ưu tiên nhất
trong đoàn là diễn viên và những người
làm công việc nặng nhọc như vác máy,
ray, cẩu...
Nguyên Khôi
(Ghi theo lời kể của nhà báo Chu Hồng Vân)
Các cảnh trong phim LCCC