Previous Page  41 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 92 Next Page
Page Background

41

về lứa tuổi 17 nhiều hoài bão, mộng mơ

với sự quay lại màn ảnh rộng sau 45

năm của NSND Bạch Tuyết cùng dàn

diễn viên trẻ như: Phương Quỳnh, Gia

Linh, Gina - M, Tùng Maru… Phim dự

kiến khởi chiếu ngày 16/11 tới.

Dù được đánh giá là thể loại phim

nhẹ nhàng, đơn giản và luôn có sẵn

lượng khán giả rất lớn nhưng dường

như chủ đề tuổi trẻ học đường phù hợp

với dòng phim truyền hình hơn là điện

ảnh. Bởi vì những câu chuyện điện ảnh

luôn cần sự bứt phá

mạnh mẽ, hoặc có

những chủ đề gai

góc hơn. Trong khi

đó, phim học đường

bị bó hẹp về không

gian, thời gian, chủ

đề. Những hàng cây

xanh thắm, lớp học,

sân trường, những kì

thi và sự rung động đầu đời trở thành

hình ảnh quen thuộc nên ít tạo sự bứt

phá. Những mâu thuẫn chia xa, tình

yêu của lứa tuổi đang chất chứa nhiều

hoài bão cũng quá quen thuộc và cách

giải quyết vấn đề có phần thiếu thực tế.

Chưa kể những phim thanh xuân

thường ưu tiên diễn viên trẻ, nhất là

những người lần đầu chạm ngõ nghệ

thuật để mang lại cảm xúc tươi mới.

Điều này là con dao hai lưỡi vì diễn viên

có thể làm rất tốt hoặc rất tệ do không

có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Đây

chính là lí do mà các phim:

Em gái mưa,

Hạ cuối tình đầu…

chưa tạo nên cơn

sốt ở phòng vé Việt.

Ưu điểm lớn nhất hiện nay của các

nhà làm phim theo chủ đề này là chú

trọng đến phần hình ảnh, âm nhạc. Kể

từ sau cảm hứng vùng đất Phú Yên

của phim

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ

xanh

, hay Ninh Bình của phim

Thiên

mệnh anh hùng

của đạo diễn Victor

Vũ thì hướng đi mới của nhiều nhà

sản xuất Việt Nam là mong muốn giới

thiệu những cảnh đẹp đất nước thông

qua điện ảnh. Bộ phim

Bình tĩnh mà

yêu

khai thác cảnh đẹp ở Cam Ranh,

hay

Em gái mưa

mang lại hình ảnh về

một Đà Lạt rất hoang sơ, mới mẻ.

Ngoài ra, việc ưu tiên những gương

mặt mới đã giúp những diễn viên trẻ

như; Phương Anh

Đào, Mai Tài Phến,

Phương Quỳnh,

Gia Linh, Gina - M,

Tùng Maru … có cơ

hội chạm ngõ màn

ảnh rộng. Tuy vậy,

khâu kịch bản luôn là vấn đề nan giải

của điện ảnh Việt, cũng chính là vấn

đề lớn nhất của dòng phim về tuổi trẻ

học đường.

Cuộc chơi chóng vánh

Khi nhắc đến dòng phim thanh xuân

học đường ở châu Á thì phải kể đến

sức hút mạnh mẽ của Đài Loan (Trung

Quốc) với những cú đột phá bất ngờ.

Điện ảnh xứ Đài từng làm mưa làm gió

sau thành công bất ngờ của

Cô gái

năm ấy chúng ta cùng theo đuổi

(2011),

kéo theo hàng loạt tác phẩm

Tai trái

(2015), Mùa hè vĩnh cửu (2016), Thời

đại của chúng ta (2015), …

với nội

dung nhẹ nhàng nhưng sâu sắc về tình

bạn, tình yêu và giới tính của những

người trẻ. Các bộ phim này không chỉ

đạt doanh thu cao mà còn nhiều giải

thưởng danh giá. Những diễn viên

trong phim hầu hết đều chưa có tên

tuổi nhưng có tiềm năng diễn xuất và

được đặt trong một câu chuyện hấp

dẫn, tạo nên một diện mạo mới mẻ cho

điện ảnh Đài Loan.

Vào tháng 2/2018, bộ phim

Thầy ơi,

em yêu anh

công chiếu tại Việt Nam,

ghi dấu là một trong những tác phẩm

hiếm hoi của Nhật Bản thu hút sự chú ý

của khán giả trẻ của nước ta. Sức hút

này khiến nhiều công ty sản xuất của

Trung Quốc đại lục cũng tham gia cuộc

chơi này, đặc biệt là “bom tấn”

Gửi thời

thanh xuân

(2013) của Triệu Vy với

doanh thu 45 triệu tệ, giúp cô trở thành

nữ đạo diễn có phim ăn khách nhất

trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Cú

đột phá này đã tạo tiền đề cho hàng loạt

tác phẩm khác ra mắt khán giả như:

Tháng năm vội vã

(2014),

Thanh xuân

của ai không mơ hồ

(2016),

Bí quả

,

Yêu

em từ cái nhìn đầu tiên

(2015)

,

Bên

nhau trọn đời

(2015),

Vạn dặm hẹn ước

(2016)

, Mười năm của chúng ta

(2016),

Yêu hay không yêu

(2017),

Hóa ra anh

vẫn ở đây

(2016),

Làm bạn sau tuổi 17,

Mùa hè của Plato

(2018)… Một số

phiên bản điện ảnh chuyển thể khiến

khán giả nguyên tác tức giận bởi thời

lượng 90 - 120 phút của một tác phẩm

điện ảnh không đủ để diễn tả những

cung bậc cảm xúc trong tác phẩm hàng

ngàn trang. Kế đến là việc lạm dụng

diễn viên có ngoại hình mà thiếu khả

năng diễn xuất đã ảnh hưởng rất nhiều

đến hình tượng nhân vật.

Sự ra mắt ồ ạt của các tác phẩm về

tuổi trẻ học đường khiến khán giả bị

“bội thực” và các nhà làm phim cũng

chưa tìm được bước đột phá. Bộ phim

Thanh xuân ơi, chào em

của Đài Loan

ra mắt đầu năm 2018 không đạt được

thành công như mong đợi. Dù có sự

tham gia của diễn viên nổi tiếng từng

thành công vượt bậc với

Thời đại của

chúng ta

năm 2015 là Tống Vân Hoa

nhưng phim bị đánh giá là chưa vượt

qua cái bóng của những tác phẩm cũ.

Hải Lam

Thầy ơi em yêu anh

Hạ cuối tình đầu