83
đi học thêm, nhưng không nhiều. Việc
đẩy một số em không có nhu cầu thành
nhu cầu tạo ra bức xúc cho cả xã hội. Vấn
đề đặt ra là phải “cấm ép học sinh đi học
thêm” chứ không phải là cấm dạy thêm.
Học thêm là nhu cầu chính đáng của các
em, dạy thêm cũng là nhu cầu chính đáng
của giáo viên trong khi đồng lương không
đáp ứng được cuộc sống. Quan trọng là
các nhà quản lí phải quản thế nào để việc
dạy thêm và học thêm đi đúng hướng chứ
không phải cứ không quản được thì cấm.
Thay đổi các chính sách
giáo dục
Khi cả học sinh và thầy cô đều có nhu
cầu thì người ta luôn biết tìm ra những
giải pháp linh hoạt để dạy thêm cho bằng
được. Để giải quyết tận gốc vấn đề này,
cần tìm ra lí do vì sao các em học sinh lại
phải đi học thêm. Ở các nước phát triển,
như Mỹ chẳng hạn, tuyệt nhiên không có
việc dạy thêm, học thêm trong trường.
Các trung tâm ôn luyện thi được phép
thành lập và hoạt động với mức học phí
rất cao. Tuy nhiên, nhu cầu học thêm của
học sinh rất thấp bởi nội dung chương
trình cũng như phương pháp giảng đã tạo
điều kiện cho các em biết cách tư duy
tích cực trong học tập.
Nhiều chuyên gia cho rằng, khi cả
nước chưa đổi mới cách ra đề thi, phương
pháp dạy và học, chưa giảm tải chương
trình, sĩ số lớp còn đông… thì việc cấm
dạy thêm, học thêm một cách cực đoan
sẽ gây thiệt thòi cho học sinh, làm giảm
chất lượng giáo dục. “Việc cấm dạy thêm,
nghe thì có vẻ mừng cho các cháu, nhưng
với thực trạng đề thi những năm qua,
không học thêm thì làm sao làm bài tốt
được. Kiến thức trong sách giáo khoa chỉ
chiếm 2-3 điểm. Nếu không tự tìm hiểu
hoặc học thêm, học sinh rất khó đỗ đại
học, cao đẳng” - một phụ huynh chia sẻ.
Cô Hằng, giáo viên ở TP HCM, bày tỏ
quan điểm: “Khi thay đổi phương pháp
học và cách ra đề thi, không cần cấm, học
sinh cũng bỏ học thêm”. Đồng tình với
quan điểm trên, Bộ trưởng Phùng Xuân
Nhạ cũng cho rằng, muốn giảm dạy thêm,
học thêm phải có lộ trình mà quan trọng
nhất là thay đổi nội dung chương trình,
sách giáo khoa. Điều học sinh hiện nay
cần là phải tự học, tự tư duy, đeo đuổi vấn
đề đến cùng, luôn có hoài bão ước mơ.
Chỉ khi không hiểu mới cần thầy trợ giúp.
Việc dạy thêm, học thêm tràn lan đang
dẫn tới tình trạng học sinh mất hẳn tính
độc lập, sáng tạo. Theo một nhà xã hội
học người Mỹ, Việt Nam có nhiều học
sinh giỏi các môn như toán học, nhưng
học sinh Việt Nam nói chung còn thiếu
nhiều kĩ năng, từ làm việc nhóm, các kĩ
năng mềm cho tới tư duy phản biện.
Nền giáo dục Việt Nam cần giúp các
em hiểu chính mình, biết sở trường, sở
đoản của mình và giúp các em tìm đúng
đường đi cho cuộc đời mình. Đại học
không phải là con đường duy nhất. Có
em muốn trở thành cử nhân, kĩ sư, bác
sĩ nhưng cũng có nhiều em muốn trở
thành ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, hoặc thợ cắt
tóc, trang điểm, đầu bếp… Điều quan
trọng nhất là để các em làm những điều
mình thích chứ không phải chỉ làm điều
bố mẹ muốn.
Bảo Anh