53
phục trang rất mất công và tốn kém. My
xinh đẹp, chịu chơi và lắm chiêu trò mời
khách, cô không tiếc tiền mua những bộ
đồ gợi cảm, đắt tiền để khẳng định vị trí
số 1 của mình ở Thiên Thai. Trong khi
ngoài đời, Thu Quỳnh ăn mặc khá đơn
giản. Vì thế, nữ diễn viên phải tìm hiểu,
mua nhiều váy mới để vào vai My.
Phương Oanh vào vai Quỳnh thì lại có
quá trình chuyển biến từ một cô gái
nông thôn ngây thơ, trong sáng đến khi
bị lừa, bị ép tiếp khách ở Thiên Thai nên
trang phục đòi hỏi phải phù hợp với
từng giai đoạn.
Sự lăn xả và hết mình của dàn diễn
viên đã được trả công xứng đáng bằng
những thước phim chân thực và thuyết
phục. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của cả
ekip làm phim từ biên kịch, đạo diễn,
họa sĩ, quay phim, đạo cụ… Một trong
những khó khăn nhất là khâu lựa chọn
bối cảnh. Khi mang kịch bản đến trình
bày, dù có quen biết trước đó nhưng
khá nhiều chủ quán karaoke đã từ chối
thẳng thừng vì lí do phim làm về cave
sẽ có nhiều cảnh nhạy cảm. Thậm chí,
có nơi đồng ý cho quay rồi nhưng trước
khi bấm máy 1 - 2 ngày bất ngờ từ chối
không lí do. Đoàn phim phải nhờ các
mối quan hệ cá nhân để liên hệ bối
cảnh trên Vĩnh Yên và một số nơi thuộc
ngoại thành Hà Nội. Có tình huống éo le
hơn, đang quay dở được 2 ngày thì
người nhà của chủ quán đến làm ầm
lên. Đoàn làm phim phải dàn xếp để có
thể quay thêm ở bối cảnh này. Để có
một Thiên Thai hoành tráng, vị trí đẹp
trong
Quỳnh búp bê,
đoàn làm phim
phải ghép từ 5 bối cảnh khác nhau,
riêng bối cảnh lớn quay từ trên cao
được thực hiện ở Xuân Mai, Hoà Bình.
Có khi chỉ một phân đoạn ngắn mà cả
đoàn mấy chục người phải di chuyển
lên Hoà Bình từ sáng sớm để bấm máy.
Kể từ khi lên sóng, người ta bàn tán
về những chiêu trò của gái “ngành”, về
số phận Quỳnh từ trong công sở đến
quán nước vỉa hè. Một bộ phim có tính
xã hội cao khiến phim phải tạm dừng
phát sóng trong 2 tháng. Đầu tháng 9,
bộ phim đã trở lại ở khung giờ muộn
hơn, đổi kênh phát sóng từ VTV1 sang
VTV3. Tuy vậy, ồn ào vẫn chưa dừng
lại. Nếu trước đó, phim gây bão bởi
cảnh bạo lực, ngôn từ… thì sau 2 tập
phát sóng trở lại nhiều khán giả thắc
mắc vì sao bộ phim không có bất kì một
“cảnh nóng” nào. Họ hồ nghi bộ phim
đã bị cắt gọt hết cảnh nóng mới được
phát sóng trở lại. Thực tế, việc điều
chỉnh, cắt sửa các chi tiết trong các tập
phim là chuyện bình thường ở bất kì bộ
phim nào chứ không phải chỉ riêng
Quỳnh búp
b
ê. Điều đó đôi khi là chủ ý
của người dựng phim, của đạo diễn,
của Hội đồng duyệt phim nhằm đạt
chuẩn một bộ phim phát sóng trên Đài
Truyền hình Quốc gia có chất lượng và
phù hợp với văn hóa người Việt. Đề tài
của
Quỳnh búp bê
không thể thiếu
những cảnh quay nhạy cảm: ôm hôn,
tiếp khách, hở hang hay những cảnh
đánh đấm, máu me… Tuy nhiên, cảnh
nóng hay bạo lực không hề bị lạm dụng
trong
Quỳnh búp bê
mà nó chỉ là chất
liệu để lí giải vì sao những đường dây
buôn bán phụ nữ lại tồn tại, vì sao
những cô gái lại sa chân vào chốn này
họ không thoát ra được? Đó mới là
thông điệp chính mà ekip làm phim
muốn chuyển tải đến khán giả.
Quỳnh
búp bê
không chỉ đơn thuần là đề tài về
gái mại dâm mà sâu hơn nó khai thác
cái tình giữa con người với con người,
những người ở tận cùng đáy xã hội. Khi
theo dõi diễn biến của các tập tiếp theo
và càng về cuối của bộ phim chắc chắn
khán giả sẽ càng hiểu hơn về điều đó.
Tuệ Quân