51
Sau khi phát sóng trong khung
giờ VTV đặc biệt vào tháng 12/2018,
được biết, ekip còn sản xuất thêm
một phiên bản dành riêng cho
người khiếm thị. Những khán giả
đặc biệt đã đón nhận bộ phim làm
về mình ra sao?
Mặc dù đã có không ít chương
trình, bộ phim về người mù, người
khiếm thị nhưng những nhân vật chính
đó chưa một lần được theo dõi một
cách chủ động sự xuất hiện của mình
trên sóng truyền hình. Chính vì vậy, khi
lần đầu tiên được “xem” một bộ phim
trên VTV, những khán giả đặc biệt này
đã phản hồi cho chúng tôi rằng, họ
cảm thấy vui, thích thú như thế nào khi
được theo dõi phim mà không cần nhờ
người sáng mắt ngồi cạnh miêu tả.
Điều đó khiến họ cảm thấy được tiếp
cận với phương tiện truyền thông đại
chúng và hi vọng sẽ có nhiều chương
trình phù hợp với họ hơn nữa. Đặc
biệt, họ chia sẻ về sự đồng cảm với
những nhân vật trong phim. Những
khán giả bị khiếm thị thứ phát cảm thấy
có thêm động lực sau khi xem bộ phim
này và đã gửi tin nhắn về cho chúng tôi
để cảm ơn vì đã mang đến cho họ một
bộ phim giàu cảm xúc. Tôi cũng giới
thiệu phim này cho các Mái ấm (hiện
đang nuôi dưỡng trẻ khuyết tật, trẻ
khiếm thị) và Trung ương Hội người
mù để có nhiều hơn khán giả là người
khiếm thị, người mất hoàn toàn thị lực
được tiếp cận bộ phim này.
Hội nghị truyền hình công quy
tụ đại diện của hơn 300 đài và hãng
truyền hình công lớn trên thế giới,
chắc hẳn Ngọc Bích có thêm được
kinh nghiệm làm truyền hình mới từ
các sản phẩm công chiếu cũng như
những buổi trao đổi nghiệp vụ?
Ngoài
Bạn có thấy điều tôi thấy
,
Input 2019 có 3 bộ phim của Nhật Bản,
Bỉ, Thụy Sĩ cũng làm về cuộc sống của
người khuyết tật. Khi xem những bộ
phim này, chúng ta sẽ thấy những cách
tiếp cận đa dạng trong cùng đề tài
cũng như thị hiếu của công chúng thế
giới. Chúng tôi cùng trao đổi, thảo luận
về những điểm mạnh của từng tác
phẩm và những điểm mà chúng tôi còn
lăn tăn, liệu có cách nào khác để triển
khai cho bộ phim/chương trình tốt hơn
nữa không. Ở Input, có thể thấy một
không khí chia sẻ rất cởi mở trong và
ngoài các phiên thảo luận. Chính điều
này khiến cho những người lần đầu
tham gia như chúng tôi không ngại
chia sẻ suy nghĩ và học hỏi thêm kinh
nghiệm tìm kiếm, tiếp cận, khai thác
nhân vật và tổ chức sản xuất hiệu quả,
tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất.
Bạn nhận xét gì về các tác
phẩm xuất sắc được trình chiếu
năm nay của các đài truyền hình
trên thế giới và ấn tượng với tác
phẩm nào nhất?
Rất nhiều sản phẩm xuất sắc, âm
nhạc, hình ảnh trau chuốt, đặc biệt nội
dung rất đời thường, không dàn dựng,
rất đáng để chúng ta học tập. Tôi đặc
biệt ấn tượng với hai bộ phim của NHK
và KBS: Bộ phim sử dụng đến 100
máy quay của NHK để kể câu chuyện
về một nhóm sản xuất truyện tranh ở
Nhật. Rất hài hước, đặc biệt bất ngờ
khi đạo diễn của chương trình chia sẻ
về kế hoạch sắp tới sẽ đưa trí tuệ
thông minh nhân tạo để lọc các thước
phim…; Một chương trình truyền hình
thực tế của Hàn Quốc về quán ăn có 5
người mắc chứng bệnh Dementia
(bệnh sa sút trí tuệ) phục vụ. Bạn có
thể cười nhưng ngay lập tức khóc. Tôi
thật sự đặc biệt ấn tượng với cách làm
chương trình của các đồng nghiệp đến
từ KBS, một chương trình rất nhân văn
và giúp người xem hiểu hơn về chứng
bệnh Dementia.
Điều gì khiến bạn tâm đắc nhất
khi tham dự hội nghị lần này?
Đến với Input 2019 không chỉ là vinh
dự được giới thiệu tác phẩm tâm huyết
của mình đến đông đảo đồng nghiệp
quốc tế mà còn có cơ hội để trao đổi
những kinh nghiệm làmphimhay chương
trình truyền hình. Các nhận xét, góp ý rất
thẳng thắn từ những góc nhìn khác giúp
chúng tôi một lần nữa nhìn lại tác phẩm
của mình để không tự mãn mà tiếp tục
hướng tới những sản phẩm quốc tế.
Ngoài ra, đây cũng là nơi mà những
người sản xuất chương trình truyền hình
có thể bắt tay nhau hợp tác để sản xuất
những format chương trình về một chủ
đề chung mang tính toàn cầu. Tôi thật sự
rất vui khi được tham dự Input 2019 và rất
hi vọng sẽ có cơ hội được tham gia
những hội nghị tiếp theo.
Cảm ơn Ngọc Bích!
MAI CHI
(Thực hiện)
Ghi hình nhân vật khiếm thị vẫn tự đi lặn biển đánh bắt cá
Ekip với nhân vật khiếm thị chạy việt dã 21km đường đèo núi ở Hà Giang