gai góc, cá tính nên tạm thời tôi nhận
thấy sở trường của mình, hay nói cách
khác, tôi tự tin hơn khi đối diện với dòng
phim hình sự, trinh thám và thích khai
thác chiều sâu tâm lí.
Trước đây, lí do anh bỏ công
việc diễn xuất vì nhận ra bản thân
“thiếu độ hút, ít duyên khi đứng trước
ống kính”, vậy khi ở vai trò đạo
diễn - người lựa chọn diễn viên cho
các bộ phim của mình, góc nhìn
của Lê Minh sẽ như thế nào?
Tôi cần cả hai yếu tố: kĩ thuật diễn
xuất và cảm xúc, chưa kể đến ngoại
hình, cá tính, đặc trưng phong cách
của từng diễn viên sao phù hợp với
từng loại vai diễn. Góc nhìn của tôi khi
lựa chọn diễn viên chính là sự hình dung
khả năng hóa thân của diễn viên đó
cho số phận nhân vật mà họ sẽ đảm
nhiệm. Khả năng của con người là vô
tận, tiềm lực của mỗi diễn viên là một
ẩn số mà người đạo diễn phải có trách
nhiệm khai thác, tạo điều kiện cho họ
được thể hiện, được tỏa sáng.
Vực thẳm vô hình
- bộ phim hình
sự lấy đối tượng tội phạm là trục
nhân vật chính để khai thác, kịch
bản có sự khác biệt ra sao so với các
bộ phim cùng đề tài?
Lần đầu tiên đọc kịch bản, tôi thấy
sốc vì câu chuyện phim xoay quanh
các tuyến nhân vật chính đều phản
diện. Tuy nhiên, càng về sau tôi càng
thấy thú vị và hấp dẫn bởi cách dẫn
dắt câu chuyện và kĩ thuật “phục bút”
của tác giả đưa đến nhiều bất ngờ.
Quá trình quay phim, nhà sản xuất đã
đầu tư đúng mức, toàn diện nên tạo
điều kiện cho tôi và ekip thể hiện tốt
những ý đồ nghệ thuật, những mảng
miếng trong phim.
Dàn diễn viên của
Vực thẳm vô
hình
là những gương mặt nghệ sĩ nổi
tiếng, anh làm mới họ ra sao trong bộ
phim này?
Với phim
Vực thẳm vô hình,
tôi có
cơ hội làm việc với nhiều gương mặt
nghệ sĩ nổi tiếng như: Đức Thịnh, Quốc
Thái, Trang Nhung... Trân trọng thành
công, dấu ấn mà họ tạo được trong
lòng khán giả, phát huy sở trường, nhận
ra sở đoản kết hợp với việc trao đổi kĩ
và sâu về yêu cầu vai diễn trong phim,
tôi cùng họ tìm con đường, một giải
pháp để “làm mới” chính mình trên
quan điểm: “Không nên tắm hai lần trên
một dòng sông”. Quan trọng nữa, họ là
những nghệ sĩ luôn có trách nhiệm với
tên tuổi của chính mình.
Người phán xử,
bộ phim cùng
đề tài, đã tạo ra làn sóng dư luận
mạnh mẽ, anh có nghĩ
Vực thẳm vô
hình
sẽ phải chịu áp lực thành công
đó? Anh có lo lắng không?
Tôi nghĩ, tất cả chúng ta hãy cùng
quan tâm và phấn khởi trước làn sóng
dư luận mạnh mẽ xung quanh bộ phim
Người phán xử
. Còn lo lắng hay bị áp
lực là điều tôi không thể nghĩ đến vì sản
phẩm điện ảnh, truyền hình chất lượng
có thể ví như những món ăn tinh thần,
sắc - hương - vị khác nhau nhưng đều
mang ý nghĩa “bồi bổ” đời sống cho
công chúng.
Xưa nay, khâu yếu nhất của
mảng phim hình sự là kịch bản, sau
đến kinh phí hạn chế dẫn đến việc
dàn dựng các cảnh quay chưa tới,
chưa hấp dẫn. Điều này được khắc
phục ra sao trong
Vực thẳm vô hình
?
Việc chọn lựa và di chuyển giữa các
bối cảnh xa như thế nào, khó khăn ra
sao với ekip thực hiện?
Câu chuyện phim là chuỗi tình tiết
kịch tính, các pha hành động diễn
ra trên các con phố, ngõ hẻm, công
viên, bờ sông… kéo theo sự vất vả cho
cả ekip khi phải di chuyển nhiều điểm
quay liên tục trong một ngày từ TP HCM,
Củ Chi, Biên Hòa, Vũng Tàu… Ekip cũng
đã có những đêm thức trắng thực hiện
các cảnh quay trong nghĩa trang, kho
bãi container, gầm cầu, xưởng cưa,
nhà hoang…
Ekip đã nhận được sự giúp đỡ
về mặt chuyên môn nghiệp vụ công
an như thế nào trong bộ phim hình
sự này?
Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ
tích cực. Vấn đề đáp ứng được thị hiếu
và sự tò mò của khán giả về cách các
chiến sĩ công an phá án tinh vi, bất ngờ,
mạo hiểm ra sao lại nằm trong giới hạn
“không cho phép” về việc công khai
bí mật nghiệp vụ. Bất cứ kịch bản nào
về dòng hình sự phá án đều phải có sự
kiểm soát và thông qua của bên công
an. Chúng tôi cũng được tư vấn về kĩ
thuật diễn xuất cho diễn viên. Xét cho
cùng, xây dựng hình ảnh chiến sĩ công
an Việt Nam bản lĩnh, tài năng, kiên
cường phá án bảo vệ cuộc sống bình
yên cho xã hội là việc nên làm.
Xin cảm ơn anh!
Thục Miên
(Thực hiện)
Các cảnh trong phim Vực thẳm vô hình
17
PAY TV