Nếu như hãng Walt Disney có công
làm nên thời kì hoàng kim đầu tiên cho
phim hoạt hình vào những năm 90 của
thế kỉ trước thì Pixar lại trở thành nhân
vật chính làm nên kỉ nguyên rực rỡ thứ
hai kéo dài suốt từ đầu những năm
2000 tới nay. Mỗi tác phẩm của Pixar
trình làng được đón đợi với sự ưu ái
đặc biệt với cách gọi tên “kì quan”.
V
ới sự xuất hiện của bộ phim thứ 15
Inside Out
(tạm dịch
Những người
bạn bên trong
), Pixar cho thấy, họ
đang trở lại với cội nguồn sức mạnh của
mình sau hai cú hụt hơi tạm thời mang tên
Cars 2
(Vương quốc xe hơi) và
Brave
(Công chúa tóc xù). Về doanh thu, khi
công chiếu sớm nhất tại thị trường Bắc
Mỹ, dù không thể vượt được
Jurassic
World
(Thế giới khủng long) để chiếm
ngôi đầu bảng theo đúng thông lệ của
phim Pixar nhưng
Inside Out
lại trở thành
bộ phim nguyên gốc ăn khách nhất trong
lịch sử với hơn 90 triệu USD. Nhưng bộ
phim thứ 15 đồng thời cũng được dự
đoán sẽ gây chia rẽ khi thực hiện cách
xếp hạng theo tiêu chí, theo quan điểm
của người lớn và qua cách nhìn nhận của
trẻ con.
Vốn dĩ phim hoạt hình của Pixar
không phải là sản phẩm dành riêng cho
con trẻ mà hướng tới đối tượng cả gia
đình. Khán giả trưởng thành luôn tìm
được sự hứng thú mỗi khi xem phim bởi
nhiều tầng bậc ý nghĩa, tính nhân văn
được gửi gắm.
Inside Out
có hệ thống
nhân vật rất dễ thương, đầy màu sắc, có
câu chuyện trẻ thơ nhưng rõ ràng thế giới
mà phim mở ra cũng thách thức, đủ thu
hút, khiến người lớn khóc, cười, đồng
cảm. Khán giả người lớn đã cho
Inside
Out
điểm số gần như tuyệt đối. Còn trẻ
em có đồng quan điểm? Từ một số cuộc
khảo sát với những đối tượng khán giả
thuộc các lứa tuổi khác nhau đã cho
thấy, các bảng xếp hạng được phổ biến
trên những trang báo thời gian qua có
nhiều điểm vênh với thang chấm điểm do
chính trẻ em tự quyết.
Cụ thể, trong khi
Wall-E
được ngợi ca
là tuyệt tác số 1, là tình yêu không lời đẹp
nhất trên màn ảnh thì trẻ em cảm thấy
hơi buồn chán với những trường đoạn
dài không thoại, thiếu kịch tính. Hay thế
giới dưới đại dương đẹp rực rỡ của
Finding Nemo
(Tìm kiếm Nemo) phức tạp
mà nhân vật bé gái trong phim lại được
thể hiện không đáng yêu chút nào. Còn
Ratatouille
(Chuột đầu bếp) rõ ràng có
vấn đề ở những chú chuột - sinh vật
vốn ít khiến khán giả nhí yêu thích. Ở
vị trí hàng đầu với các em phải là
Monster, Inc (Công ti quái vật - năm
2001)
với đội ngũ nhân vật vừa kì
quặc, vừa dễ thương đúng như trí
tưởng tượng không giới hạn, không
theo khuôn khổ nào. Pixar giống như
các hãng phim khác của Hollywood
bị cuốn vào trào lưu làm phần tiếp
theo và theo đánh giá của các nhà
phê bình, càng kéo dài, phim không
còn hấp dẫn như nguyên gốc. Trái lại, trẻ
em vô cùng hào hứng với thông tin sẽ
được gặp lại những người bạn hoạt hình
thân thiết của mình. Vì thế
Cars 2
vẫn rất
hay còn
Toy Story
nếu kéo dài thêm vài
tập nữa cũng vẫn khiến khán giả nhí đổ
xô tới rạp.
Những yếu tố giúp nâng hạng cho
Inside Out
khi phim công chiếu rộng rãi
toàn cầu đó là kế hoạch tung ra trò chơi
với các người bạn: Vui vẻ, Buồn bã, Sợ
hãi, Tức giận, Ghê tởm. Một nhân vật
phụ khác - người bạn tưởng tượng Bing
Bong cũng sẽ rất được yêu thích vì đây
chính là hình mẫu gần gũi được trẻ em
chờ đợi từ lâu.
Năm 2015 là dịp đặc biệt trong lịch
sử Pixar khi hãng lần đầu tiên giới thiệu
tới 2 bộ phim trong một năm. Tiếp sau
Inside Out
sẽ là
The Good Dinosaur
(Khủng long tốt bụng) ra mắt vào
tháng 11.
Bảo Châu
Cuộc xung đột
giữa các bảng xếp hạng
1.Monster, Inc
2.Toy Story 3 và Up
4.Monster University
5.The Incredibles
6.Toy Story
7.Cars 2
8.Ratatouille
9.Toy Story 2
10.Wall-E
11.Brave
12.Finding Nemo
13.Cars
14.A bug’s life
(Theo Slate)
Xếp hạng phim hoạt hình Pixar
qua cuộc thăm dò với trẻ em
(trước khi có Inside Out)
Đ
iện ảnh
58