24
SAO:
PHIM & ĐỜI
Đã rất lâu rồi mới thấy anh xuất
hiện và lại vào vai phản diện trong bộ
phim
Quỳnh búp bê
đang chiếu trên
VTV3 đang chiếm được rất nhiều cảm
tình của khán giả. Anh thấy mình diễn
tròn vai chưa?
Ngoài nhiệm vụ chính là nhạc công
tại đoàn nghệ thuật Tăng thiết giáp,
tôi còn làm biên tập âm nhạc, người
sản xuất chương trình âm nhạc, vì vậy
quỹ thời gian khá hạn hẹp, tuy nhiên,
khi đạo diễn Mai Hồng Phong mời
tham gia phim
Quỳnh búp bê,
tôi lập
tức nhận lời bởi đây là một vai ngắn
nhưng rất hay và khó. Là diễn viên tay
ngang, lại đóng một vai không phải
sở trường và ngược hẳn với tính cách
nên để hoàn thành được vai diễn, tôi
đã phải nghiên cứu, tìm hiểu và nỗ lực
hết mình. Khi phim phát sóng, tôi đã
bị khán giả căm thù, oán hận, ghét cay
ghét đắng. Chính tôi cũng không ngờ
trong phim mình cục cằn, nhỏ nhen,
đê tiện, tận cùng của mất nhân tính
và khốn nạn đến vậy. Riêng với phim
Quỳnh búp b
ê, tôi nghĩ mình đã làm
tròn vai, tôi không muốn khán giả ghét
và căm thù hơn nữa (cười).
So với các diễn viên được đào tạo
bài bản, anh là người ngoại đạo, bí
quyết nào giúp anh trưởng thành trong
vai diễn?
Diễn viên tay ngang như tôi không
được trang bị kĩ thuật, kĩ năng nên
gặp rất nhiều khó khăn khi thể hiện
vai diễn. Tôi đến với màn ảnh vì đam
mê, vì vậy, mỗi khi tôi nhận vai, dù
ngắn hay dài tôi rất lo lắng, tâm huyết,
nghiên cứu, tìm tòi, tôi thường mất
ngủ khi được đạo diễn giao vai. Nghệ
thuật bắt nguồn từ cuộc sống và chính
cuộc sống mang lại rất nhiều giá trị
nhân văn vào nghệ thuật. Tính tôi cực
kì giản dị, thích ngồi trà đá vỉa hè,
những lúc thảnh thơi chuyện trò cùng
anh em bạn bè về những gì đời thường
nhất của cuộc đời, không thích những
nơi náo nhiệt, phồn hoa và không phải
chỗ nào mình cũng đi và đến. Bí quyết
của tôi là nghiên cứu thật kĩ tâm lí,
diễn biến vai diễn, tìm tòi, học hỏi,
sáng tạo cộng với tinh thần làm việc
nghiêm túc. Chính vì thế, những vai
diễn của tôi được bạn bè khen là “hay
dần lên”.
Đã khi nào anh nhận được những
lời chê từ đồng nghiệp hoặc khán giả
chưa? Anh phản ứng thế nào?
Có anh bạn đồng nghiệp còn gọi tôi
là “Diễn viên điện tử” hay “diễn viên
câm”. Trước đây, khi nghe những lời
chê từ đồng nghiệp hoặc khán giả, tôi
rất bực bội, chán và buồn với chính
mình. Nhưng những góp ý đó giúp
mình dần trưởng thành hơn. Chính
nhờ những đồng nghiệp và khán giả
khó tính ấy nên tôi mới có được những
thành công nho nhỏ như hôm nay. Sau
khi phim
Quỳnh búp bê
khởi chiếu, tôi
nhận được rất nhiều lời khen, anh bạn
gọi Hảo là “Diễn viên điện tử” cũng vỗ
vai khen: “Này diễn phê và nhập vai
quá đấy”.
Giữa âm nhạc và diễn viên anh
thấy có những điểm gì chung? Và để
chọn lựa, anh sẽ tiếp tục theo đuổi
lĩnh vực âm nhạc hay rẽ nhánh sang
điện ảnh?
Âm nhạc thì dùng âm thanh, giai
điệu, tiết tấu… để truyền tải giá trị
nghệ thuật, còn điện ảnh thì đa dạng
hơn nhưng điểm chung là đều cống
hiến cho nghệ thuật. Tôi xem âm
nhạc và điện ảnh là hai “người tình
xinh đẹp”, khổ nỗi là tôi si mê cả hai
nàng, vì vậy nếu phải lựa chọn có lẽ
tôi sẽ chọn cả hai, chấp nhận mình
đa tình vì trót mang tình yêu lớn cho
nghệ thuật.
Xin cảm ơn và chúc anh
thành công!
HÀ HƯƠNG
(Thực hiện)
Trịnh Xuân Hảo
Nghệ thuật
là năng lượng sống
XUẤT HIỆN VỚI VAI PHẢN DIỆN
TRONG
QUỲNH BÚP BÊ,
ĐƯỢC SO
SÁNH VỚI DÀN DIỄN VIÊN TOÀN
SAO TRONG EKIP, TRỊNH XUÂN HẢO
KHÔNG CẢM THẤY E NGẠI HAY ÁP
LỰC. VỚI ANH, ĐƯỢC LÀM NGHỆ
THUẬT LÀ ĐƯỢC TIẾP THÊM NĂNG
LƯỢNG SỐNG.
Xuân Hảo và DV Lan Hương
Cảnh trong phim
Quỳnh búp bê